Thứ Tư, 27 tháng 1, 2016

Hẹp bao quy đầu, dài bao quy đầu và ngắn dây thắng

Bệnh nhân sinh năm 1996, vẫn nghĩ cậu nhỏ của mình bình thường vì có thấy của một vài người bạn cũng tương tự. Nhưng tình cờ khi đọc một bài viết về cắt bao quy đầu nên bệnh nhân đã tìm hiểu và "giật mình" khi cậu nhỏ của mình không những không bình thường mà còn bị đủ cả 3 vấn đề thường gặp của dương vật và đã có viêm dính ở quy đầu (hình phía dưới).

Dai, hep bao quy dau, ngan day thang va viem dinh da quy dau
Dài, hẹp bao quy đầu; ngắn dây thắng và viêm dính da quy đầu
Trường hợp như trên không phải là hiếm gặp, tuy nhiên đa phần cũng thường là hẹp bao quy đầu + ngắn dây thắng dương vật hoặc dài bao quy đầu + ngắn dây thắng. Còn ở trường hợp này thì hội tụ đầy đủ các vấn đề thường gặp của bao quy đầu, có cả một phần da do bị viêm nên đã dính vào quy đầu như bạn đã thấy ở hình trên.

Tuy nhiên, ở bệnh nhân này vẫn còn may mắn là phần dính sau khi bóc tách vẫn gỡ ra được, dương vật và quy đầu vẫn còn nguyên hình dạng bình thường. Sau khi tiểu phẫu xong, bệnh nhân có chia sẻ "hầu như bạn bè ai cũng bị, nhưng do thấy ai cũng giống nhau nên cứ nghĩ là bình thường". 

Tuy nhiên, không phải ai cũng được may mắn như vậy, dưới đây là một trường hợp không may mắn khi bị hẹp bao quy đầu mà không điều trị.
Hình ảnh hẹp bao quy đầu trước khi tiểu phẫu
Hình ảnh hẹp bao quy đầu trước khi tiểu phẫu
Quy dau va than gan nhu da lien thanh mot khoi
Quy đầu và thân gần như đã liền thành một khối (sau khi tiểu phẫu)
Hình trên là một trường hợp bị hẹp bao quy đầu hơn 30 năm (bệnh nhân sinh năm 1985) mới đến điều trị. Do thời gian quá lâu, viêm tái diễn kéo dài, nên phần thân dương vật và đầu đã dính liền, mất vành quy đầu, kích thước quy đầu cũng nhỏ hơn bình thường.

Qua đây, rất mong các bạn trẻ cũng như những bậc phụ huynh có con trai, nên quan tâm hơn tới vấn đề bao quy đầu, đừng để xảy ra những biến chứng đáng tiếc, thiệt thòi cho con em mình.

Xin nhắc lại với mọi người, tỉ lệ dài, hẹp bao quy đầu ở nam giới rất cao (9/10). Cũng vì lý do đó mà ở nhiều nước, cắt bao quy đầu cho trẻ nam sau khi sinh được thực hiện "đại trà".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét