Chủ Nhật, 5 tháng 1, 2014

LƯU Ý TRONG ĂN UỐNG CẦN THIẾT VỚI BỆNH NHÂN SUY THẬN ĐANG LỌC MÁU

Lọc máu là biện pháp được áp dụng bắt buộc đối với bệnh nhân bị bệnh suy thận giai đoạn cuối trong trường hợp không có thận thay thế để ghép. Trong quá trình lọc máu, chế độ ăn uống có mối quan hệ mật thiết ảnh hưởng tới tình trạng bệnh và kết quả điều trị. Lúc này, người bệnh cần chú ý đặc biệt đến dinh dưỡng và cần phải kiêng khem trong ăn uống đối với các thực phẩm. Dưới đây là một số lưu ý cũng là nguyên tắc trong chế độ dinh dưỡng mà người bệnh suy thận đang lọc máu cần biết.

Người bệnh cần hạn chế thực phẩm nhiều protein


LƯU Ý TRONG ĂN UỐNG CẦN THIẾT VỚI BỆNH NHÂN SUY THẬN ĐANG LỌC MÁU


Các loại thực phẩm chứa nhiều protein như thịt, cá, trứng,... khi được tiêu thụ vào cơ thể sẽ rất tốt nhưng đồng thời chất đào thảo lớn sẽ trực tiếp đi qua thận. Do đó, đối với những người bệnh suy thận lúc này thận đã bị tổn thương nặng và giảm khả năng đào thảo chất căn bã. Do đó, nếu người bệnh tiêu thụ nhiều loại thực phẩm này sẽ gây áp lực và có thể gây độc cho thận gia tăng.

Do đó, với người bệnh suy thận đang lọc máu và cả khi chưa lọc máu đều chú ý nên hạn chế ăn các loại thực phẩm giàu protein.

Người bệnh cần giảm ăn các loại thực phẩm chứa phospho


LƯU Ý TRONG ĂN UỐNG CẦN THIẾT VỚI BỆNH NHÂN SUY THẬN ĐANG LỌC MÁU


Nếu ăn nhiều các loại thực phẩm chứa lượng phospho cao sẽ truyền vào máu và gây quá tải cho thận. Chức năng thận ở những người bị suy thận quá yếu sẽ không đào thải được ra khỏi cơ thể dẫn đến mất canxi không chỉ gây hại cho thận mà còn gây các bệnh về xương khớp, hàng đầu là loãng xương. Do đó, người bệnh cũng nên giảm tiêu thụ các loại thực phẩm chứa phospho. Các loại ngũ cốc, rau xanh chưa chế biến, bia, coca cola... là những loại thực phẩm chứa nhiều phospho.

Người bệnh không ăn thực phẩm nhiều Kali


LƯU Ý TRONG ĂN UỐNG CẦN THIẾT VỚI BỆNH NHÂN SUY THẬN ĐANG LỌC MÁU


Lượng kali lớn trong máu sẽ gây ảnh hưởng nặng nề tới chức năng của tim, nguy cơ loạn nhịp tim rất dễ xảy ra khi suy thận. Lượng Kali tăng gây loạn nhịp tim không khống chế được có thể gây tử vong. Nguyên nhân là do lúc này chức năng của thận suy giảm nhiều và không còn đủ khả năng đào thải kali tiêu thụ vào cơ thể.

Do đó, người bệnh cần thiết nên tránh ăn các loại thực phẩm của nhiều kali, trong đó có chuối.

Người bệnh cần hạn chế muối trong chế độ ăn


LƯU Ý TRONG ĂN UỐNG CẦN THIẾT VỚI BỆNH NHÂN SUY THẬN ĐANG LỌC MÁU


Thận suy không đảm bảo chức năng đào thải muối khiến muối cơ thể tăng gây tình trạng giữ nước, gây phù cơ thể và nguy hiểm đến tính mạng. Các món ăn nhiều muối như cà, dưa muối hay chế biến sẵn không phù hợp với sức khỏe người suy thận.

Kiểm soát lượng nước uống


Đối với người đang điều trị bệnh sỏi thận cần uống nhiều nước để giúp thanh lọc thận và đẩy sỏi thận ra ngoài cơ thể. Tuy nhiên, với người bị suy thận thì lại khác. Người bệnh cần kiểm soát lượng nước tiêu thụ phù hợp để tránh ảnh hưởng tới tình trạng bệnh. Theo đó, lượng nước nên bổ sùng bằng nước tiểu cộng thêm 20-30ml nước nữa. Lượng nước thừa có thể gây giữ nước khiến huyết áp tăng cao nguy hiểm đến sức khỏe. Chạy thận là biện pháp loại bỏ lượng nước thừa đảm bảo cân bằng nước cũng như các chất điện giải và đào thải độc tố.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét