Thứ Hai, 29 tháng 6, 2015

CÁCH THẢI ĐỘC TỐ CHO THẬN BẠN CẦN PHẢI BIẾT

Thận là một trong những cơ quan quan trọng của cơ thể có chức năng lọc và thải độc tố ra khỏi cơ thể. Chính vì thế, thận cũng là nơi tiếp nhận độc tố và dễ bị tổn thương. Một khi chức năng thận bị suy giảm hay mất khả năng thực hiện lọc chất độc sẽ gây hại cho các bộ phận khác và toàn bộ hệ thống cơ thể. Mỗi người vì thế cần chú trọng bảo vệ thận và thực hiện tốt 3 nguyên tắc cũng là các cách thải độc tố cho thận dưới đây.

1. Uống nhiều nước


CÁCH THẢI ĐỘC TỐ CHO THẬN BẠN CẦN PHẢI BIẾT


Nước rất quan trọng đối với cơ thể, cung cấp dưỡng chất cho các hoạt động sống của tế bào và môi trường cho hoạt động của các cơ quan, bộ phận trong cơ thể. Đặc biệt đối với thận, lượng nước đầy đủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện chức năng thải độc tố của thận. Do đó, mỗi người cần uống đủ và nhiều nước mỗi ngày. Bạn nên uống nhiều nước lọc, nước ép trái cây và không nên uống nhiều nước uống có ga, cà phê không tốt cho thận.

Một dấu hiệu cho thấy bạn cung cấp đủ nước cho cơ thể là nước tiểu không có mùi khó chịu và không có màu vàng sậm. 

2. Ăn hoa quả


CÁCH THẢI ĐỘC TỐ CHO THẬN BẠN CẦN PHẢI BIẾT

Các loại trái cây hoa quả không chỉ cung cấp lượng vitamin dồi dào rất tốt cho cơ thể nói chung và cho thận nói riêng. Không những thế, nhiều loại hoa quả giàu khoáng chất, nhất là kali có thể hỗ trợ trong việc làm sạch thận. Chúng cũng là nguồn giúp bạn duy trì mức độ các chất điện giải trong máu, nhờ đó góp phần tối ưu chức năng hoạt động của thận. Một số loại hoa quả có chứa nhiều kali mà bạn nên bổ sung là nho, chanh ngọt, cam, dưa đỏ, chuối, kiwi, mơ và mận khô...

Uống một ly nước ép nho tiêu thụ hàng ngày vào buổi sáng hoặc buổi chiều sẽ giúp ích trong việc giảm tích tụ a-xít uric dư thừa, một sản phẩm phụ của quá trình lọc thận.

Đặc biệt, bạn nên ăn quả nam việt quất hàng ngày nếu muốn tốt cho thận. Quả nam việt quất có chứa một chất dinh dưỡng được gọi là quinine có thể giúp hình thành a-xít hippuric thông qua một loạt các thay đổi chuyển hoá ở gan. A-xít hippuric giúp loại bỏ sự tích tụ quá mức của urê và a-xít uric ở thận.

Tuy nhiên, các bạn không nên bổ sung quá nhiều lượng kali sẽ có thể gây ra tình trạng tăng kali máu, gây tử vong do ngừng tim. Những người có vấn đề về thận như suy thận càng không nên bổ sung quá nhiều kali.

3. Tránh thực phẩm chứa nhiều protein


CÁCH THẢI ĐỘC TỐ CHO THẬN BẠN CẦN PHẢI BIẾT

Không phải tất cả các loại thực phẩm chứa protein đều có hại cho thận mà chỉ có các loại thực phẩm đã được chứng minh có hại cho thận mới cần hạn chế tiêu thụ. Nhóm thực phẩm này có hại cho thận vì nó cản trở quá trình tiêu hóa và trao đổi chất, tạo ra nhiều chất thải gọi là creatinine cần thận thải lọc.

Đó cũng là lý do chính tại sao những người bị bệnh thận thường cần được đo lượng creatinine trong cơ thể. Nếu mức độ creatinine đi lên, thận sẽ phải lọc nhiều hơn và làm suy giảm chức năng của nó. Để giữ creatinine ở mức ổn định, bạn nên tránh ăn thực phẩm chứa nhiều protein.

Với những người bị bệnh thận như suy thận mãn tính cần chú ý tới lượng protein bổ sung cho cơ thể hàng ngày. Theo khuyến cáo, người bệnh chỉ nên tiêu thụ 0,8 g cho mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày là đủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét