Thứ Bảy, 5 tháng 12, 2015

Những ai dễ bị ung thư dương vật?

Hẹp bao quy đầu-chớ nên coi thường

Các tài liệu nghiên cứu y khoa về ung thư nói chung và ung thư dương vật nói riêng đã chỉ ra ung thư dương vật là khối u ác tính hay gặp trong rãnh bao quy đầu, hoặc trên bao quy đầu, nhất là những người bị hẹp bao quy đầu mà không được điều trị sớm là một yếu tố thuận lợi để gây bệnh.

Ung thư dương vật có thể di căn qua đường bạch huyết để vào các hệ thống hạch ở vùng bẹn, đùi, các hạch này tứ đó có thể ăn sâu xuống dưới, vào mạch máu gây chảy máu cũng như di căn xa đến các cơ quan khác trong cơ thể.
Bua-sinh-duc-dong-lai-ben-trong-rat-nhieu-do-hep-bao-quy-dau
Bựa sinh dục đọng lại bên trong rất nhiều do hẹp bao quy đầu
Hẹp bao quy đầu là nguyên nhân đứng đầu có thể dẫn đến ung thư dương vật vì khi bị hẹp, các chất bã, bựa sinh duc, dịch tiết ở cơ quan sinh dục bị ứ đọng lại lâu ngày không được bài tiết ra ngoài.

Những căn bệnh lây lan qua đường tình dục như sùi mào gà, giang mai, lậu cũng có thể dẫn đến ung thư dương vật. Bên cạnh đó, các bệnh lý khác như viêm bao quy đầu, viêm rãnh bao quy đầu, khối u dương vật cũng là các yếu tố nguy cơ cao.

Vậy, lứa tuổi nào-đối tượng nào dễ bị ung thư dương vật? 

Đa phần triệu chứng của ung thư dương vật thường dễ bị bỏ qua do tâm lý e ngại cũng như không có thói quen đi khám định kỳ hoặc chưa quan tâm đúng mức đến sức khoẻ của "cậu nhỏ".

Theo các số liệu mới nhất của các bệnh viện điều trị ung thư, ở giai đoạn khi mới bị bệnh, màu sắc da dương vật có thể thay đổi, có thể có cảm giác đau khi chạm vào, đôi khi có xuất hiện các vết loét nhỏ, ở giai đoạn sớm thường kích thước khối u đang còn nhỏ và hay xuất hiện ở mặt trong bao quy đầu; rãnh quy đầu, chảy máu có thể nhiều hoặc ít, khối u có thể phát triển và lan rộng.
Giai đoạn này thường hay bị bỏ qua vì bệnh nhân chủ quan không đi khám hoặc đôi khi triệu chứng không rõ hoặc không có biểu hiện.
Viem-loet-do-hep-bao-quy-dau-khong-dieu-tri
Viêm loét do hẹp bao quy đầu không điều trị

Đến những giai đoạn sau, bệnh có thể xâm lấn sang các cơ quan, tuyến xung quanh, những vết loét sùi lớn dần, những khối u thường có thể vỡ, chảy dịch mùi hôi, nhờn, đục... bệnh nhân có biểu hiện nổi hạch to ở vùng bẹn.
Tới giai đoạn muộn hơn, lúc này khối u có thể xâm lấn toàn bộ dương vật, da bìu, tiền liệt tuyến...

Đến giai đoạn cuối, lúc này bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng ảnh hưởng đến toàn thân như gầy sút, mệt mỏi, chán ăn, sức khoẻ suy giảm nghiêm trọng.
\hinh-anh-dac-trung-cua-ung-thu-duong-vat
Hình ảnh đặc trưng của ung thư dương vật
Điều trị ung thư dương vật cũng như hầu hết các loại ung thư khác, kết quả sẽ phụ thuộc rất lớn vào vào giai đoạn của bệnh. Nếu được phát hiện và điều trị sớm thì khả năng khỏi bệnh hoàn toàn cũng như giữ được sự toàn vẹn của dương vật là khá cao, Tuy nhiên, thực thế thì đa phần các bệnh nhân khi đến khám thường đã ở giai đoạn muộn của bệnh. Bác sĩ sẽ can thiệp phẫu thuật cắt bỏ da quy đầu, cắt bán phần dương vật hoặc cắt bỏ toàn phần dương vật kèm theo nạo hạch vùng tuỳ từng trường hợp cụ thể.

Bên cạnh đó, có thể điều trị phóng xạ đối với khối u xâm lấn vào tổ chức dưới da, chưa có di căn, hoặc chưa di căn đi xa để có thể bảo tồn, hoặc sau phẫu thuật kết hợp nạo hạch có thể kết hợp xạ trị, hoá trị.

Các chuyên gia đưa ra khuyến cáo: Ung thư dương vật cũng như những bệnh lý ung thư khác, là một căn bệnh nguy hiểm, vì vậy cần phải có biện pháp phòng tránh càng sớm càng tốt.

Phải chú ý phát hiện những thay đổi bất thường dù là nhỏ nhất. Trường hợp bị hẹp bao quy đầu thì cần phải tiểu phẫu để điều trị sớm. Có lối sống tình dục an toàn, giữ vệ sinh sạch sẽ cơ quan sinh dục. Nếu thấy có các triệu chứng như đã mô tả ở trên hoặc bất kỳ dấu hiệu bất thường nào thì cần đi khám để điều trị sớm.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét